Copyright 2024 - สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

สรุปผลงานดีเด่น

พยาบาลนักพัฒนานวัตกรรมดีเด่นด้านโรคเบาหวาน พ.ศ.2563

ผู้นำเสนอ  :  นางคุณญา แก้วทันคำ  ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

การดูผู้ป่วยเบาหวาน การจัดการคัดกรองค้นหาผู้ป่วยกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวาน และให้เข้าถึงการวินิจฉัยและดูแลจากแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ตั้งแต่ในระยะแรก มีการจัดการทรัพยากรเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน มีเครือข่ายประสานการดูแลทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล ตลอดจนจัดการส่งต่อผู้ป่วยเบาหวานเพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ และในกระบวนการดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้สร้างสรรนวตกรรมขึ้นดังนี้    

1. “เครื่องตรวจแรงกดฝ่าเท้าใส ใส่ใจเบาหวาน” : Podoscope and Podogram Analyzer ใช้ประเมินแรงกดของฝ่าเท้า และสามารถช่วยวินิจฉัยความผิดปกติของฝ่าเท้าได้ เครื่องมือดังกล่าวของต่างประเทศมีราคาแพง และมีผู้ประดิษฐ์นำมาใช้ได้แล้ว จึงได้ประดิษฐ์และดัดแปลงมาเป็น Phrae Podoscope  (P-Pod1) และพัฒนาต่อเนื่องจนถึง (P-Pod 6) และขยายการใช้ไปในหลายโรงพยาบาล

2. เครื่องมือตรวจวัดความรู้สึกที่เท้า 4 points chart ร่วมกับ Monofilament ในผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยในประเมินการรับรู้ความรู้สึกที่เท้าในผู้ป่วยเบาหวานทำให้ทราบตำแหน่งความผิดปกติที่เท้าที่ชัดเจนขึ้น ลดเวลาในการตรวจเท้า และช่วยสร้างความตระหนักในการดูแลเท้า เพื่อป้องกันการเกิดแผลที่เท้า

ทั้ง 2 ผลงานนวัตกรรมเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ต่อเนื่องได้ในระยะยาว เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ป่วยและผู้ให้การดูแล ตลอดถึงสังคม และประเทศชาติ

f t g m

ภาคี

 

                       

   

 

ค้นหา