Copyright 2024 - สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

คำถาม:

เป้าหมาย A1c ในผู้ป่วยเบาหวานในผู้ป่วยสูงอายุที่มี comorbidity ได้แก่อะไรบ้าง ? หากไม่ใช่ผู้สูงอายุให้พิจารณา comorbidity เหมือนกันหรือไม่ ขอนิยามของคำว่าผู้สูงอายุที่ " frail "

คำตอบ:

เรื่อง comorbidity เน้นโรคร่วมที่มีผลต่อการดูแลตนเองไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุหรือไม่, โรคที่มีผลต่อ life expectancy และโรคที่เพิ่มโอกาสที่จะเกิดภาวะน้ำตาลต่ำ ดังนั้นจะพิจารณาเป็นรายบุคคล ตัวอย่างเช่นผู้ป่วยเป็น DM with stable angina แต่สามารถดูแลตนเองได้ดี ช่วยเหลือตนเองได้ ไม่มีโรคตับ ไตแทรกซ้อน สามารถ aim ที่ 7% ได้ ในขณะที่ผป.เบาหวานที่มี microvascular complication เช่น ตาบอด ถูกตัดขา ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สามารถ aim ให้ A1c สูงขึ้น 7.5-8%

ผู้สูงอายุที่ frail หมายถึงผู้สูงอายุที่มีความเสื่อมของระบบต่างๆทั่วร่างกาย สามารถประเมินได้จาก

3.1 Phenotypic model หากผป.มีภาวะต่อไปนี้อย่างน้อย 3 ข้อ ถือว่า frail คือ น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ กล้ามเนื้อมืออ่อนแรง (grip strength) เดินช้า รู้สึกเหนื่อยเพลีย (self reported exhaustion) และ กิจกรรมทางกายน้อย (low physical activity) 

3.2 ทำการทดสอบได้แก่ gait speed (เดินระยะทาง 4 เมตร ใช้เวลามากกว่า 5 วินาที), time up and go test (จับเวลาเป็นวินาที ตั้งแต่ ลุกขึ้นยืนจากเก้าอี้ เดิน 3 เมตร หมุนกลับตัวและเดินกลับมานั่งที่เก้าอี้ตัวเดิม คนปกติควรใช้เวลาน้อยกว่า 10 วินาที), PRISMA-7 (เป็นแบบสอบถามซึ่งสามารถ download ได้จาก internet), self reported health (ให้ผู้ป่วยให้คะแนนสุขภาพ ประเมินตนเอง คะแนนต่ำสุดคือ 0 คะแนนสูงสุดคือ 10 หากได้คะแนนน้อยกว่า 6 จึงให้การวินิจฉัย, นับจำนวนยาที่ใช้ หากใช้ยาตั้งแต่ 5 ชนิดขึ้นไป มักจะสัมพันธ์กับภาวะ frailty

______________________________________________________________________________________________________

 

ข่าวประชาสัมพันธ์

Gallery กิจกรรมสมาคม

f t g m

ภาคี

 

                       

   

 

ค้นหา