Copyright 2024 - สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

สรุปผลงานเด่น นางรัชวรรณ  เจริญชัย

พยาบาลผู้ปฏิบัติการด้านโรคเบาหวานดีเด่นในชุมชน พ.ศ.2563

ปฏิบัติงานที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขื่องใน เป็นผู้ประสานงาน NCD.ระดับเครือข่าย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

ผลงานเด่น  ร่วมพัฒนาคลินิกเบาหวานใกล้บ้านใกล้ใจเขื่องในโมเดล เป็นผู้ริเริ่ม พัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนจนเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งเครือข่าย  สามารถบูรณาการงานป้องกันควบคุมโรคเบาหวานในชุมชน ได้อย่างเรียบง่าย ไร้รอยต่อ  สานพลังภาคีเครือข่ายและชุมชนให้มีส่วนร่วมพัฒนางานจนเกิดผลลัพธ์ที่ดี   ขับเคลื่อนนโยบายการควบคุมป้องกันโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พ.ช.อ.) จนเกิดธรรมนูญตำบลและกฎกติกาหมู่บ้านด้านสุขภาพ  สร้างกระแสการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานในชุมชนจน จนเกิดการปรับเปลี่ยน เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนทั้งเครือข่าย มีผลลัพธ์ของงานเป็นที่ยอมรับในจังหวัดอุบลราชธานี เขตสุขภาพที่10 และระดับประเทศ  มีผลงานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน อันดับที่1ของจังหวัดอุบลราชธานีต่อเนื่อง 5ปี ผลงาน RankingNCD. อันดับที่ 1 ของจังหวัดต่อเนื่อง 3 ปี   ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่1ระดับประเทศ ในการประกวดการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในสถานบริการสุขภาพ 12 เขตบริการบริการปี 2557  ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ สาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในการประชุมสัมมนา Service Plan Sharing ปี 2559 เป็นคลินิก NCD. คุณภาพต้นแบบของเขตสุขภาพที่ 10 ปี 2559  ได้รับรางวัล NCDClinicPlus ระดับดี ระดับประเทศ และได้รับรางวัล NCD Clinic Plus ระดับดีมาก ระดับเขตสุขภาพที่ 10 ปี 2560  ได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประเภทบริการภาครัฐ  ระดับดี ปี 2563  หัวข้อ การพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานใกล้บ้านใกล้ใจเขื่องในโมเดล รับศึกษาดูงาน จากหน่วยงานอื่นๆ จำนวน 11 หน่วยงาน ในปี 2559-2563

ผลงานเด่นทางวิชาการ  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1ระดับประเทศ การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ประเภทผลงานการพยาบาลระดับ ปฐมภูมิ หัวข้อ การพัฒนาคุณภาพบริการโดยบูรณาการงานแพทย์แผนไทยในการจัดการโรคไม่ติดต่อรื้อรังเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง จากสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2558 ร่วมเป็นวิทยากรระดับเขตสุขภาพที่ 10 ในโครงการการสังเคราะห์โปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ปี 2561-2562  นำเสนอผลงานทางวิชาการ หัวข้อเรื่อง การพัฒนาคุณภาพบริการการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยบูรณาการงานแพทย์แผนไทย ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559

ผลงานด้านนวัตกรรม ออกแบบ แบบบันทึกคัดกรองสุขภาพรายครอบครัว ทำให้คัดกรองได้สะดวกครอบคลุม ประหยัดงบประมาณ ใช้ในเครือข่ายจากปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เผยแพร่ในจังหวัดอุบลราชธานี และเขตสุขภาพที่ 10

ผลงานอื่นๆ ได้รับคัดเลือกเป็นพยาบาลดีเด่นของอำเภอเขื่องในและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2563 เป็นหัวหน้าทีมพยาบาลสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขื่องในปี 2563-2564

f t g m

ภาคี

 

                       

   

 

ค้นหา